English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Monday, June 8, 2009

BMW 3 Series : ทาปากใหม่ให้ซีดานและแวกอน

ดูเหมือนว่าช่วงนี้บรรดาชาวบิมเมอร์ผู้หลงใหลในยนตรกรรมจากค่ายใบพัดสีฟ้าคงต้องหัวห
มุนหาเงินมาเป็นระวิง เพราะทิ้งระยะจากการเผยข่าวความเคลื่อนไหวของซีรีส์ 7 รุ่นใหม่ได้ไม่นาน บีเอ็มดับเบิลยูจัดการส่งข่าวระลอกสองที่น่าจะโดนใจคนทั่วโลกด้วยการเปิดตัวรุ่นปรับ
โฉมหรือไมเนอร์เชนจ์ของรถยนต์คอมแพ็กต์ระดับหรูอย่างซีรีส์ 3 ออกมาแล้ว ขายแน่ปลายปีนี้พร้อมการเพิ่มความสดใหม่กับรุ่นซีดานและแวกอน ส่วนตัวถังคูเป้และเปิดประทุนยังต้องรอกันไปก่อน



ถือเป็นการปรับโฉมที่ต้องรอกันนานเอาเรื่องเหมือนกัน เพราะว่าซีรีส์ 3 รุ่นปัจจุบันในรหัสตัวถัง E90/E91/E92/E93 เปิดตัวออกสู่ตลาดมาตั้งแต่ปี 2005 แถมตลอดช่วงปีที่ผ่านมายังต้องเจอกับคู่แข่งที่ใหม่สดกว่าอย่างเมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาส และออดี้ เอ4 กระหน่ำตลาดอีก ก็เลยทำให้การปรับโฉมครั้งนี้มีมากกว่าความสดใหม่ของรูปลักษณ์

แน่นอนว่าในเรื่องของหน้าตาทั้งตัวถังซีดานและแวกอนมาพร้อมกับความสดใหม่ด้วยชุดไฟหน
้าแบบใหม่ที่ได้รับการออกแบบให้เข้ากับกันชนหน้าทรงสปอร์ต ฝากระโปรงหน้าออกแบบให้โค้งเว้าตามแนวด้านบนของกระจังหน้ารูปไตคู่ ส่วนด้านท้าย เปลี่ยนไฟท้ายส่วนที่อยู่บนฝากระโปรงใหม่ให้มีขนาดเล็กลงและเปลี่ยนเลนส์ไฟถอยเป็นสี
แดง และเสริมความสปอร์ตด้วยกันชนท้ายทรงใหม่



ขณะที่ภายในแทบไม่ได้เปลี่ยนชิ้นส่วนหรือรายละเอียดในจุดใหญ่ๆ แต่มีการติดตั้งฮาร์ดดิกส์ขนาดใหญ่สำหรับรองรับกับการใช้งานทั้งในการบันทึก MP3 และทำงานร่วมกับระบบนำร่อง รวมถึงยังถือเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการให้บริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบไม่จำกัดเ
วลาในขณะที่รถกำลังจอดอยู่กับที่ โดยมีการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษที่เป็นออพชั่นที่ลูกค้าต้องจ่ายเงินเพิ่มและจะเชื่อมต่
อผ่านทางเทคโนโลยี EDGE

มิติตัวถังในรุ่นซีดานมีความยาว 4,531 มิลลิเมตร กว้าง 1,817 มิลลิเมตร สูง 1,421 มิลลิเมตร และ 2,760 มิลลิเมตรสำหรับระยะฐานล้อ ส่วนรุ่นสเตชันแวกอนกลับมีความยาวตัวถังน้อยกว่า อยู่ที่ 4,527 มิลลิเมตร



เครื่องยนต์ที่ทำตลาดมีทั้งหมด 10 รุ่นแบ่งเป็นเบนซินและเทอร์โบดีเซลอย่างละ 5 รุ่น โดย 318i และ 320i ใช้พื้นฐานของเครื่องยนต์ 4 สูบ 2,000 ซีซีเหมือนกัน แต่รุ่นแรกมากับกำลังสูงสุด 143 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 19.4 กก.-ม. และ 170 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 21.4 กก.-ม. ส่วนรุ่น 325i, 330i และ 335i เป็นแบบ 6 สูบเรียง 3,000 ซีซี แต่รุ่น 335i เป็นแบบเทอร์โบคู่ มีกำลังสูงสุด 218, 272 และ 306 แรงม้าตามลำดับ ส่วนแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 27.5, 32.6 และ 40.7 กก.-ม. มีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอยู่ที่ 9.1, 8.2, 6.7, 6.1 และ 5.6 วินาที



ส่วนรุ่นเทอร์โบดีเซลขายด้วยรหัสเดียวกับเบนซินเพียงแต่เปลี่ยนตัวท้ายจาก i มาเป็น d และน่าแปลกทั้งหมดใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2,000 ซีซีในรุ่น 318d และ 320d ส่วนรุ่น 325d, 330d และ 335d เป็นแบบ 6 สูบ 3,000 ซีซี โดยทั้งหมดมีกำลังสูงสุดที่ 143, 177, 197, 245 และ 286 แรงม้า (ตามลำดับ) ส่วนแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 30.5, 35.6, 40.7, 52.9 และ 59.1 กก.-ม. มีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอยู่ที่ 9.3, 7.9, 7.4, 6.1 และ 6.0วินาที
ทุกรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังและส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา หรืออัตโนมัติ 6 จังหวะ ยกเว้นในรุ่น 325i, 330i, 335i, 320d และ 330d มีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อที่เรียกว่า xDrive ให้เลือกใช้งาน



เพื่อให้ตัวรถตอบสนองในเรื่องอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันที่ลดลง และลดระดับการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่อากาศ บีเอ็มดับเบิลยูนำแนวคิด Brake Energy Regeneration มาใช้ โดยมีทั้งระบบ Auto Stop/Start และการนำพลังงานที่สูญเปล่าในระหว่างที่ถอนคันเร่งหรือเบรกมาใช้ในการปั่นกระแสไฟฟ้า
ผ่านทาง Alternator แบบพิเศษเพื่อเก็บในแบตเตอรี่

สำหรับรุ่นคูเป้และเปิดประทุน แม้ว่าจะยังไม่คิวปรับโฉม แต่บีเอ็มดับเบิลยูก็เอาใจแฟนๆ ด้วยการติดตั้งระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 7 จังหวะรุ่นใหม่มาให้อุ่นเครื่องกันก่อนเจอกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านรูปลักษณ์ในปีหน้า

เช่นเดียวกับซีรีส์ 7 ใหม่ ทางบีเอ็มดับเบิลยูมีคิวเปิดตัวรุ่นปรับโฉมของซีรีส์ 3 ในงานปารีส มอเตอร์โชว์ 2008 เดือนตุลาคมนี้ และจะเริ่มขายทันทีทั้งรุ่นพวงมาลัยซ้ายและขวางในปลายปี